Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều camera quan sát với độ phân dải cao đa dạng như: 1MP, 1.3MP, 2MP, 3MP, 4MP, 5MP, 10MP…Làm cho nhiều người nhầm lẫn và băn khoăn lo lắng làm sao để so sánh từng sản phẩm với nhau, và sản phẩm nào sẽ mang lại chất lượng hình ảnh rõ ràng, sắc nét hơn.
Bạn nên biết, số điểm ảnh cao hơn chưa chắc đã đảm bảo sẽ mang lại hình ảnh chi tiết và đẹp hơn nhé.
yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát
Độ rõ nét của hình ảnh giữa 2 kích thước khác nhau

Bạn có thể thấy được hình bên trái chi tiết rõ và đẹp hơn hình bên phải, mặc dù kích thước hình ảnh nhỏ hơn.
Mỗi camera giám sát sẽ có rất nhiều thông số kỹ thuật đi kèm, dưới đây chúng tôi chỉ đưa ra những thông số sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của camera.

Các yêu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera

Các yếu tố ảnh hướng đến chất lượng camera bao gồm: Độ phân giải, ông kính, cảm biến hình ảnh, độ nhạy sáng.

1.Độ phân giải:

Độ phân giải có thể coi là bộ não của camera, có nhiệm vụ cho hình ảnh đẹp nhất mà không kể đến điều kiện ánh sáng. Là mức độ sắc nét của hình ảnh.
Nó có thể điều khiển một sô công cụ tác động đến chất lượng camera, kích thước của ống kính, điều khiển dộ lợi, tự động lấy nét, cân bằng trắng, chống ngược sáng, chế độ ngày, đêm và cùng nhiều tính năng đặc biệt khác.
Người ta thường căn cứ theo giá trị “TV lines”. Tần số dòng quét ngang trong 1 đơn vị thời gian (TV line) càng cao sẽ cho hình ảnh càng sắc nét và rõ ràng.

2. Ống kính

Nếu cảm biến hình ảnh quyết định việc nhìn thấy hình ảnh đẹp hay xấu thì ống kính lại quyết định việc nhìn thấy xa, gần, rộng, hẹp như thế nào. Tiêu cự của ống kính quyết định việc nhìn thấy xa hay gần của ống kính đó. Tiêu cự càng lớn, tầm nhìn của camera càng xa ống kinh camera quan sát.
Trong trường hợp ống kính có chất lượng cao, ống kính sẽ đưa chính xác các tia sáng đến cùng 1 điểm ảnh trên cảm biến hình ảnh độ phân giải thấp. Hình ảnh sẽ rõ và không nhiễu hoặc mờ.
yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát 1
Ống kính chất lượng cao kết hợp độ phân giải thấp

Trường hợp nếu dùng ống kính chất lượng thấp thay cho loại chất lượng cao. Mặc dù các tia sáng không đến chính xác cùng 1 điểm nữa, nhưng chúng vẫn ở cùng trong 1 điểm ảnh và hình ảnh vẫn đẹp nhất có thể.
yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát 2
Ống kính chất lượng thấp kêt hợp vớ độ phân giải thấp

Trong trường hợp sử dụng cảm biến hình ảnh chất lượng cao nhưng lại sử dụng ống kính chất lượng thấp, thì hình ảnh camera wifi quan sát sẽ không được như mong muốn.
yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh camera quan sát 3
Ống kính chất lượng thấp kết hợp độ phân giải cao

3.Cảm biến hình ảnh

Cảm biến hình ảnh là bộ phận đầu tiên của camera khi tiếp nhận hình ảnh, sau đó các tín hiệu này sẽ trãi qua 1 quá trình xử lý do phần mạch điện của camera và cuối cùng chúng xuất ra hình ảnh ở dạng tín hiệu tương tự (analog) mà chúng ta thấy được.
Điều quan trọng là độ phân giải của cảm biến cao hơn, kích thước vật lý của từng điểm ảnh càng nhỏ. Do đó chất lượng ống kính sẽ càng làm tăng nguy cơ sai lệch quang học của hình ảnh .

4. Độ nhạy sáng

Cường độ ánh sáng là một yếu tố hết sức quan trọng để có thể nhìn thấy hình ảnh, cũng như đôi mắt của bạn, khó có thể thấy gì rõ trong đêm tối.
Sự phát triển của độ phân giải cảm biến còn đưa ra yêu cầu cao hơn cho công nghệ nén. Ngày nay nhiều nhà sản xuất camera cố gắng tăng cường công nghệ nén nhằm thu được chất lượng hình ảnh video mong muốn trong khoảng bitrate chấp nhận được. Vì ánh sáng của môi trường luôn là thông số thay đổi thường xuyên.
Qua những thông số trên hy vọng mọi người sẽ tìm cho mình một chiếc camera quan sát giá rẻ với chất lượng hình ảnh tốt nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét